Toàn quốc Tiếng Anh: Học khó hay dễ?!

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi obsctv1, 28/7/16.

  1. obsctv1 Member
    obsctv1

    obsctv1 Member

    Tham gia ngày:
    10/6/16
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trao đổi về khó khăn trong việc triển khai dạy tiếng Anh chương trình đại học, ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, thực tế trường này cũng như nhiều trường đại học khác đều chưa đủ năng lực triển khai đại trà bởi khó khăn từ đội ngũ giảng viên tới sinh viên.


    Có tới 50% sinh viên ĐH Bách khoa sau khi trúng tuyển phải đào tạo lại tiếng Anh cơ bản. Hầu hết sinh viên chưa thực sự phat am tieng anh chuan. Bên cạnh đó, học phí chương trình học đại trà mới chỉ có vài triệu đồng/năm, nếu dạy bằng tiếng Anh thì học phí lên tới vài chục triệu đồng/năm. Điều này sẽ là gánh nặng kinh tế với nhiều gia đình có con học đại học.


    TS Trần Xuân Thảo, ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng, nếu chỉ có trường học thực hiện phổ cập tiếng Anh thì không đủ. Việc phổ cập tiếng Anh đã rất cấp bách và phải tăng cường theo hướng xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cũng như các điều kiện phục vụ phổ cập tiếng Anh hiện nay. Bên cạnh việc tổ chức và nâng cao chất lượng hệ thống dạy - học ngoại ngữ chính quy, có thể cho phép học sinh chọn học ngoại ngữ ở ngoài trường trên cơ sở tự nguyện, miễn là các em đáp ứng được yêu cầu về đầu ra.


    Bà Cherry Gough - Giám đốc Hội đồng Anh cho rằng, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với việc làm thế nào để dạy và học tiếng Anh có chất lượng. Theo đó, Hội đồng Anh sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nguồn, phương pháp dạy - học và kiểm tra, đánh giá trong đào tạo tiếng Anh.


    Đưa ra biện pháp nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh, TS Hồ Thị Mỹ Phương - Giám đốc Trung tâm SEAMEO RETRAC cho rằng, muốn đạt được mục tiêu thanh niên Việt Nam có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh cần tạo ra nhiều cơ hội giao lưu quốc tế cho thanh niên. Không cần tăng giờ dạy chính khóa vì sẽ tạo ra nhiều áp lực cho nhà trường mà nên tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học ngoài giờ, phát triển cộng đồng học tập tiếng Anh.